logo
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

Mang chè “thực” đến với giảng đường Đại học tại Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm

07/05/2024 22:00 - Xem: 283
Mang chè “thực” đến với giảng đường Đại học tại Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm

Lá chè là một loại thực phẩm được làm thức uống phổ biến trong nhiều nền văn hóa, giúp mang lại một số lợi ích quan trọng về sức khỏe, như hỗ trợ bảo vệ não, tim và xương, cũng như giúp làm đẹp da. Có nhiều sản phẩm được chế biến từ lá chè, trong đó chè đen và chè xanh được coi là 2 sản phẩm chủ đạo trong công nghệ chế biến chè.

Nội dung các môn học trong khung chương trình đào tạo của Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm (CNSH-CNTP) xây dựng cho sinh viên luôn gắn liền lý thuyết với nội dung sản xuất thực tiễn. Vừa qua, trong hoạt động thực hành của môn học Công nghệ chế biến chè và cafe, sinh viên K52CNTP thuộc viện CNSH-CNTP đã được trực tiếp tham gia chế biến và sản xuất sản phẩm chè đen (hồng trà) và chè xanh. Các sinh viên được thực hành dưới sự hướng dẫn của giảng viên giảng dạy của Viện và 2 nghệ nhân đến từ 2 doanh nghiệp sản xuất chè trên địa bàn gồm Hợp tác xã trà Nhật Thức (Đại Từ) và Xưởng trà Lễ Mỵ (Tân Cương). Đây là hoạt động phối kết hợp giữa Viện với các hợp tác xã và doanh nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp cho sinh viên trước khi tốt nghiệp.

Các giờ thực hành đã giúp sinh viên được hiểu biết thêm về văn hoá chè và tình hình sản xuất thương mại các sản phẩm chè hiện nay trên địa bàn Thái nguyên cũng như một số tỉnh lân cận qua sự chia sẻ của hai nghệ nhân và chủ doanh nghiệp chè. Đồng thời, hoạt động thực hành đã giúp các bạn sinh viên được trực tiếp tham gia sản xuất, nắm được quy trình về sản xuất hai 2 sản phẩm chè đen và chè xanh, thêm hiểu và yêu sản phẩm từ cây chè truyền thống trên mảnh đất Thái nguyên.

Một số hình ảnh trong các buổi thực hành chế biến chè tại Viện CNSH – CNTP:

Hình 1. Sinh viên được hướng dẫn về chọn nguyên liệu chè

Hình 2. Sinh viên được tham gia trực tiếp chế biến chè

Hình 3. Sinh viên được nghe chia sẻ thêm về văn hoá chè từ các nghệ nhân khách mời

Hình 4. Sinh viên được tham gia thử nếm đánh giá sản phẩm sau chế biến

Hình 5. Hình lưu niệm sinh viên thực hành với nghệ nhân khách mời và giáo viên Viện CNSH – CNTP

Tin bài: ThS. Trịnh Thị Chung

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
tvts
tvts
TS1