logo
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

Uống đủ nước có giúp cơ thể giảm cân?

05/10/2024 10:00 - Xem: 6

Nước đóng vai trò là nguồn sống của con người. Bên cạnh các tác dụng như: tăng cường trao đổi chất, giải độc, cấp ẩm... nước còn được đánh giá cao trong việc giảm cân. Hơn 50% người trưởng thành ở Hoa Kỳ cố gắng giảm cân bằng việc uống thật nhiều nước. Vậy uống nhiều nước hơn giúp bạn giảm cân như thế nào?

Uống nước sẽ đốt cháy nhiều calo hơn: Ở người lớn, uống nhiều nước sẽ giúp tăng khả năng đốt cháy calo từ 24–30% trong vòng 10 phút ở trạng thái nghỉ ngơi. Quá trình này sẽ kéo dài ít nhất trong vòng 60 phút. Để củng cố cho điều này, một nghiên cứu nữa cho thấy trẻ em bị thừa cân béo phì sẽ tăng khả năng tiêu hao năng lượng lên 25% khi uống nước lạnh.            

Uống nước giúp giảm trọng lượng cơ thể: Đã có rất nghiên cứu đã được chứng minh, những người thừa cân uống 1-1,5 lít nước mỗi ngày trong thời gian vài tuần đã giảm đáng kể về trọng lượng, chỉ số BMI và vòng vòng eo, cũng như lượng mỡ trong cơ thể. Hiệu quả này sẽ được tăng cường nếu bạn uống nước lạnh thay cho nước ấm. Bởi khi uống nước lạnh, cơ thể bắt buộc phải sử dụng thêm calo để làm nước ấm lên đến nhiệt độ cơ thể.

Uống nhiều nước ngăn ngừa tình trạng tăng cân: Thông thường, một người sẽ tăng trung bình khoảng 1,45 kg sau 4 năm. Để ngăn ngừa việc tăng cân quá đà, bạn nên duy trì việc uống nhiều nước bằng cách: (1) Tăng lượng nước tiêu thụ hàng ngày lên 1 cốc có thể làm giảm sự tăng cân này. (2) Thay thế đồ uống có calo và đường bằng một đồ uống khác có thể làm giảm 0,5 kg trong 4 năm.

Bạn nên uống bao nhiêu nước là đủ?

Nhu cầu uống nước mỗi ngày: Nhu cầu nước cho người trưởng thành là 35g cho mỗi kg cân nặng của họ. Trung bình, mỗi người cần uống từ 6 - 8 cốc nước mỗi ngày (tương đương với 1,5 lít). Lượng nước uống mỗi ngày theo cân nặng như sau:

  • Trẻ em từ 10 - 18 tuổi: Nhu cầu nước là 40ml/kg cân nặng.
  • Người từ 19 - 30 tuổi và có hoạt động thể lực nặng: Nhu cầu nước là 40ml/kg cân nặng.
  • Người từ 19 - 55 tuổi và có hoạt động thể lực trung bình: Nhu cầu nước là 35ml/kg cân nặng.
  • Người trưởng thành trên 55 tuổi: Nhu cầu nước là 30ml/kg cân nặng.

Ngoài lượng nước uống mỗi ngày theo cân nặng, bạn cũng nên tìm hiểu về một số thức uống có thể bổ sung nước và các khoáng chất cho cơ thể để đảm bảo lượng nước cung cấp mỗi ngày: nước cam, nước chanh, nước dừa, nha đam, hạt chia, nước ép trái cây….

Tham khảo:

  1. https://www.umsystem.edu/totalrewards/wellness/how-to-calculate-how-much-water-you-should-drink
  2. https://www.healthline.com/nutrition/drinking-water-helps-with-weight-loss#does-it-burn-calories
  3. https://www.vinmec.com/vie/bai-viet/uong-nhieu-nuoc-hon-giup-ban-giam-can-nhu-nao-vi
  4. https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/bat-mi-luong-nuoc-uong-moi-ngay-theo-can-nang
  5. https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-tinh-luong-nuoc-uong-moi-ngay-theo-can-nang-s195-n26517

Tin bài: ThS. Trịnh Thị Chung

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
tvts
tvts
TS1