logo
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

Ăn để đẹp, chứ không phải chỉ….no!!!

27/09/2024 12:00 - Xem: 10

Ăn uống khoa học là nhu cầu của hầu hết người tiêu dùng ngày nay, và họ luôn cố gắng truy lùng các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ. Cùng với đó, tỷ lệ béo phì và thừa cân đang ở mức báo động, đặc biệt lứa tuổi thanh thiếu niên 15-25 tuổi và xu hướng này đang trẻ hoá. Năm 2023, Liên đoàn Béo phì Thế giới dự đoán rằng 51% dân số thế giới, tương đương hơn 4 tỷ người, sẽ bị béo phì hoặc thừa cân vào 2035. Con số tỷ lệ béo phì ở trẻ em có thể tăng gấp hơn 2 lần so với mức năm 2020, lên 208 triệu bé trai và 175 triệu bé gái trong năm 2035.

Hầu như cứ đến dịp tháng 1 hàng năm (dịp lễ nghỉ dài của nhiều quốc gia), mọi người lại quan tâm đến dinh dưỡng, sức khỏe và thể chất. Có vô số quyết tâm về việc giảm cân, chế độ ăn uống cụ thể, mục tiêu thể dục,…. Nhưng người ta ước tính rằng chỉ có khoảng 9% trong số đó tuân thủ các quyết tâm của mình mỗi năm, phần đông trong đó bối rối không biết bắt đầu từ đâu, không có kiến thức đầy đủ về dinh dưỡng. Việc sàng lọc nhiều nguồn thông tin về chế độ ăn trên các nền tảng khác nhau trở lên khó khăn hơn.

Vậy làm gì để có một cơ thể khoẻ mạnh, hãy bắt đầu từ việc nhỏ nhặt?

Việc đầu tiên bạn cần uống đủ nước, vì nước sẽ hỗ trợ quá trình chống lão hoá và giúp các quá trình trao đổi chất trong cơ thể bình thường và khoẻ mạnh.

Thứ 2, giấc ngủ cũng chiếm một phần cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn và ăn ngon của bạn. Theo nghiên cứu, những người càng ngủ ít thì càng nặng cân và có xu hướng tăng cân theo thời gian. Ngủ không đủ giấc được biết là nguyên nhân gây ra những thay đổi hormone như ghrelin (làm tăng cảm giác thèm ăn) và leptin (cho biết đã no). Kết quả là những người buồn ngủ có xu hướng cảm thấy đói và tiêu hao nhiều năng lượng hơn người được nghỉ ngơi đầy đủ.

Thứ 3, gần 90% trong số chúng ta không ăn đủ lượng trái cây và rau quả được khuyến nghị. Thiếu chất xơ có thể khiến bạn đối mặt với tăng chỉ số đường huyết và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Khi ăn ít chất xơ bạn sẽ cảm thấy nhanh đói hơn, các cơn thèm ăn kéo đến liên tục và dễ gây tăng cân, béo phì.

Thứ 4, vận động cơ thể ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nếu không có thời gian, bạn có thể chia thành ba buổi, mỗi buổi 10 phút. Vận động lành mạnh có thể bao gồm đi bộ, chơi thể thao, khiêu vũ, yoga, chạy hoặc các hoạt động khác mà bạn thích.

Cuối cùng, cố gắng duy trì dinh dưỡng bữa ăn bằng việc ăn uống đa dạng những nhóm thực phẩm lành mạnh, tránh xa những đồ ăn nhanh, nước có gas, đồ đường và alcohol.

Tham khảo:

  1. https://www.ucsfhealth.org/education/tips-for-staying-healthy
  2. https://www.healthline.com/nutrition/healthy-eating-refresh-letter-from-the-editor
  3. https://www.vinmec.com/vie/bai-viet/ngu-nhieu-hon-can-nang-se-giam 

Tin bài: ThS. Trịnh Thị Chung

St

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
tvts
tvts
TS1