logo
Trang chủ NGHIÊN CỨU Tin tức khoa học

Siêu lúa lai đạt năng suất kỷ lục 18 tấn/ha tại Trung Quốc

09/01/2024 11:00 - Xem: 421
Mới đây, theo Trung tâm Nghiên cứu Lúa lai Hồ Nam, sản lượng lúa lai được trồng bằng công nghệ của Yuan Longping - “Cha đẻ của lúa lai” tại một cơ sở trình diễn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 17,8 tấn/ha. Kỷ lục mới này gần đạt mục tiêu 18 tấn/ha do Yuan đặt ra năm 2020. Năng suất kỷ lục được ghi nhận tại cơ sở trình diễn rộng 6,7 ha ở Mạnh Tử, tỉnh Vân Nam vào đầu tháng 9/2023.

       Trung tâm Nghiên cứu Lúa lai Hồ Nam, sản lượng lúa lai được trồng bằng công nghệ của Yuan Longping - “Cha đẻ của lúa lai” tại một cơ sở trình diễn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 17,8 tấn/ha. Kỷ lục mới này gần đạt mục tiêu 18 tấn/ha do Yuan đặt ra năm 2020. Năng suất kỷ lục được ghi nhận tại cơ sở trình diễn rộng 6,7 ha ở Mạnh Tử, tỉnh Vân Nam vào đầu tháng 9/2023. Trong khi đó, năng suất tại cơ sở Gejiu vượt 17,5 tấn/ha. Các chuyên gia đến từ trường Đại học Nông nghiệp Vân Nam, Học viện Khoa học Nông nghiệp Vân Nam, Học viện Khoa học Nông nghiệp Giang Tô và Đại học Dương Châu đã đo điếm và đánh giá sản lượng.

          GS. Yuan Longping là một nhà nông học và nhà phát minh người Trung Quốc. Ông là thành viên của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc nổi tiếng với việc phát triển các giống lúa lai đầu tiên vào những năm 1970, một phần của cuộc Cách mạng Xanh trong nông nghiệp. Với những đóng góp của mình, Yuan được mệnh danh là "Cha đẻ của lúa lai". Kể từ đó, lúa lai đã được trồng ở hàng chục quốc gia ở Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Á—tăng cường an ninh lương thực và cung cấp nguồn lương thực dồi dào ở những khu vực có nguy cơ xảy ra nạn đói cao. Công nghệ này cho phép Trung Quốc duy trì 20% dân số toàn cầu trên 9% đất trồng trọt toàn cầu, một thành tựu về an ninh lương thực, nơi ông lần lượt được trao Giải thưởng Lương thực Thế giới năm 2004 và Giải thưởng Wolf về Nông nghiệp năm 2004.

Bộ môn CNSH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN